วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ตำนาน 12 ราศี

ตำนาน 12 ราศี
อยากรู้ตำนาน กลุ่มดาว 12 ราศีมากครับวาแต่ละกลุ่มดาวมีที่มาอย่างไร บางกลุ่มก็พอรู้บ้างแต่บางกลุ่มก็ไม่แน่ใจใครที่รู้ก็โพสต์บอกหน่อยนะครับ เท่าที่รู้แล้วก็มีดังนี้
1. กล่มดาวราศี เมษ (Aries) ของท่านมู
เป็นกลุ่มดาวที่มีที่มาจากเรื่องแกะทองคำที่นำเอา สองพี่น้องฟริกซัสกับเฮลลี สองยุวกษัตริย์แห่ง เธสซาลี ที่ต้องหนีแม่เลี้ยงใจโหดที่ยุยงให้กษัตริย์แห่งเทสซาลีบูชายัญโอรสและธิดา เนื่องจากเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง เมื่อช่วยฟริกซัสได้แล้ว(แต่ช่วยเฮลลีไม่ได้)ก็เลยถูกฟริกซัสจับฆ่านำมา บูชายัญแก่เทพเจ้าส่วนขนทองคำก็เอาแขนไว้ในป่าที่อาณาจักรซึ่งเป็นที่มาของ เรื่องเจสันตามหาขนแกะทองคำ เทพเจ้าสงสารแกะก็เลยนำมาติดไว้เป็นกลุ่มดาวราศีเมษบนท้องฟ้า
2. กลุ่มดาวราศีพฤศภ (Torus)
อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจแต่น่าจะเป็น ตอนที่เซอุส แปลงร่างเป็นวัวมาลักนางยุโรปาไปเป็นพระมเหสีแล้วพานางมาอยู่ที่เกาะครีตและ มีโอรสกับเซอุส 3 องค์คือ ไมนอส ซาร์พีดอน และ ราดามันทัส(ที่เป็น3เทพองค์รักษ์ตอนภาคฮาเดสนั่นแหละ) เซอุสก็เลยมาเป็นกลุ่มดาวเพื่อระลึกถึง นางยุโรปาเป็นที่มาของชื่อทวีปยุโรปเนื่องมาจากเชื่อว่าคนในทวีปสือเชื้อสาย มาจากนาง
3. ราศีมิถุน (Jemini)
เป็นกลุ่มดาวฝาแฝด คาสเตอร์กับพอลักซ์ ลูกของเซอุสกับนางลีดา ที่จริง ลีดามีสามีอยู่แล้วชื่อ ทินดาริอัส แต่นางลีดาสวยมากเซอุสก็เลยลักลอบเป็นกิ๊กกันโดยแปลงร่างมาเป็นหงส์(ซึ่งก็ ถูกแขวนเป็นดาวบนท้องฟ้าคือกลุ่มดาว cynus ของเฮียวกะไง) เมื่อลีดาตั้งท้องก็คลอดออกมาเป็นไข่ 2 ฟอง ฟองหนึ่งเกิดจากซูสเมื่อไข่แตกก็มี เฮลเลน(คนเดียวกับที่ทำให้เกิดสงครามเมืองทรอย)กับพอลลักซ์คลอดออกมา ทั้ง2เป็นอมตะเพราะเกิดจากเทพเจ้า ส่วนอีกฟองหนึ่งเกิดกับทินดาริอัส เมื่อไข่แตก(โอ้ย เสียว)ก็เกิดมาเป็น ไคลเทมเนสตรา กับคาสเตอร์ คาสเตอร์กับพอลลักซ์รักกันมาไม่เคยแยกจากกัน เมื่อสิ้นชีวิตในสงครามกรุงทรอย พอลลักซ์ได้ไปอยู่ที่วิมานโอลิมปัส แต่ คาสเตอร์ไปอยู่ในนรก ทั้งสองคิดถึงกันมากจนทนไม่ไหว(สงสัยเป็นคู่เกย์แหง)พอลลักซ์ก็เลยขอสละความ เป็นอมตะเพื่อที่จะอยู่กับคาสเตอร์ แต่เซอุสไม่ให้ก็เลยเอาทั้งสองไปแขวนบนฟ้าเป็นกลุ่มดาวที่ชื่อว่า Jemini เพื่อที่จะได้อยู่ด้วยกัน กล่มดาวนี้มีลักษะณะเรียงตัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าคนไทยเลยเรียกว่ากลุ่ม ดาวโลง
4. ราศีกรกฎ (Cancer)
เป็นปูที่เฮราพยามส่งมารุมเฮอคิวลิสตอนที่สู้กับไฮดร้าเพื่อที่จะฆ่าเฮอ คิวลิสเนื่องจากแค้นที่เฮอคิวลิสเป็นลูกชู้ของเซอุส (ก็เทวีเฮราเป็นเทวีขี้ฮึงนี่น่า)
5. กลุ่มดาวราศีสิงห์ (Leo) อันนี้ไม่ทราบไม่แน่ใจว่าจะเป็นสิงโตแห่งนีเมียที่ถูกเฮอคิวลิสปราบหรือว่า เป็น แอตะแลนต้า(หญิง)กับเมลาเนียน(ชาย) ที่ถูกซูส(บ้างก็ว่า อโฟไดต์ หรือไม่ก็อัลเตมิส สาปให้เป็นสิงโตเนื่องจากไม่แสดงความเคารพที่เหมาะสมเมื่อสิ้นชีวิตก็เลยยก โทษให้กลายเป็นกลุ่มดาว สิงโต(ราศีสิงห์ Leo ) กับกลุ่มดาวสิงโตเล็ก( Lionet )กลุ่มดาวประจำของ ไลโอเน็ต บัน หนึ่งใน10 บรอนซ์คลอธ)
6. กลุ่มดาวราศีกันย์ (Vergo) เป็นกลุ่มดาวของเทวีแห่งความบริสุทธิ์ที่ชื่อ สไปก้า (ดาวที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาราศีกันย์ก็ตั้งตามชื่อเทวีองค์นี้ Spica)เท่าที่ทราบเป็น 1 ใน 3 เทวีที่ถือพรมจรรย์เช่นเดียวกับ อัลเตมิส อธีน่า แต่เมื่อมนุษย์เข้าสู่ยุคทองแดง (ตามตำนานโลกจะแบ่งเป็นสามยุค ยุคทอง(ยุคขอแงความดีไม่มีโจรหรือขโมย มนุษย์ไม่มีความชั่วร้าย) ยุคเงิน(มนุษย์เลวขึ้นนิดหนึ่ง) ยุคทองแดงมนุษย์เลวมาก) เมื่อโลกเข้าสู่ยุคทองแดงแล้วเทวีองค์นี้ทนความชั่วร้ายของมนุษย์ไม่ไหวก็ เลยขอซูสไปเป็นกลุ่มดาวราศีกันย์ ส่วนอีกตำนานหนึ่งเชื่อว่าเป็นเทวีดีมีเทอร์(เซเรส) 1 ใน 12 เทพแห่งโอลิมปัสที่เป็นเทวีแห่งการเก็บเกี่ยวสังเกตได้จากสัญลักษณ์ของกลุ่ม ดาวนี้จะเป็นรูปหญิงสาวถือรวงข้าวที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์เรื่องราวก็ คล้ายกับตำนานแรกคือทนมนุษย์ไม่ได้เลยขอเป็นดวงดาวเหมือนกัน
7. กลุ่มดาวราศีตุลย์ ตำนานไม่ค่อยแน่ใจคล้ายราศีกันย์แต่เป็นเทพีอีกองค์ที่เป็นเทพีแห่งความ ยุติธรรมเลยเอาตราชั่งขึ้นไปแขวนไว้แทน (อันนี้เป็นตำนานที่ไม่แน่ใจที่สุดนะครับอย่าเชื่อมากนักเพราะอาจมีผู้รู้ ที่ดีกว่านี้ก็ได้)
8.กลุ่มดาวราศีพิจิก(กลุ่มดาวแมงป่อง) เป็นแมงป่องตัวที่ต่อยนายพรานโอเรียนน หรือ โอไรออนที่เป็นชายหนุ่มที่ เทพีอัลเตมิสหลงรัก(แต่เทพีอัลเตมิสเคยสาบานว่าจะครองตนเป็นพรหมจรรย์)คู่ แฝดอย่างอพอลโลก็เลยส่งแมงป่องยักษ์มาต่อยเลยตายซี้แหงแก๋ อัลเตมิสสงสารเลยเอา โอไรออนไปแขวนเป็นกลุ่มดาวนายพราน(คนไทยเรียกกลุ่มดาวเต่า,ดาวไถ)ส่วนแมง ป่องที่โดนฆ่าตายด้วยกลายเป็นกลุ่มดาวราศีพิจิก
9. กลุ่มดาวราศีธนู (Sagitarius) เป็นกลุ่มดาวของอมนุษย์ครึ่งคนครึ่งม้า(เซนทอร์)ฝ่ายดีที่ชื่อ ไครอนเป็นโอรสของโครนัส(พ่อของซอุส) เป็นครูผู้สอนศิลปวิทยาให้กับวีรบุรษ เช่น เฮอคิวลิส แอสคิวเลปิอัสเมื่อตายก็เลยได้มาอยู่บนท้องฟ้า
10.กลุ่มดาวราศีมกร แพะทะเล (Crapicron)อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจแต่เหมือนจะเป็นแพะชื่อ อะมาลทีอา ตัวที่เลี้ยงดูเซอุสมาตอนที่หลบภัยโครนัสเขาแพะสามารถเสกอาหารทิพย์และนำ อมฤตได้
11.ราศีกุมภ์ อันนี้ไม่มีข้อมูลเลยครับ
12.ราศีมีน ปลาคู่ (Pisces) เป็นรูปลักษณ์ของ อโฟไดต์(วีนัส)กับ อีรอส(คิวปิด) ตอนที่แปลงร่างหลบหนียักษ์ที่มาถล่มเขาโอลมปัส(ข้อมูลมีแคนี้แหละครับ)
หากเพื่อนคนอื่นที่มีข้อมูลในราศีไหนที่ยังขาดหรือผมมีข้อผิดพลานก็ฝากโพสมาแก้ไขกันได้นะคร้าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น